Theo các chuyên gia, phái nam nghỉ thai sản trổ tài sự tân tiến, bình đẳng giới, giúp người phụ thântinh thần hơn trong những việc chăm sóc gia đình. Nhiều cả gia đình lên lịch sinh con năm 2016.

tư tưởng người vợ sẽ giỏi hơn lúc biết có ông chồng chờ ở bên ngoài phòng sinh - Ảnh:Kim Anh.​

Từng trải qua cảnh phải vào viện sinh con một mình, chị Hồng Ngọc nhân viên bộ đồ sau sinh (Thái Bình) cảm thấy tủi thân cực kỳ, có thể đã "lẩn thẩn" ước giá như không lấy ông chồng làm công an. Trước ngày chị sinh hai hôm, anh được phân công theo dõi một vụ án, tóm lại biệt tích khỏi nhà. như ý nhà nội nhà ngoại đều ngay gần bên nên chị không thật vất vả. Vậy mà mỗi đợt nhìn sang những giường ở kề bên, thấy các thiếu nữ khác đi sinh đều phải có chồng quan tâm, nước mắt chị thi nhau chảy dài ở má.

Anh chấm dứt đợt công tác cũng là khi hai mẹ con chị đc xuất viện. Vì quá mệt nên 1 ngày ở nhà nghỉ phép, anh chỉ để dùng cho việc ngủ, thậm chí có những lúc anh còn cáu bẳn vì nghe tiếng trẻ em khóc.

"Nếu việc nghỉ thai sản của bệnh nhân chồng đc đưa vào luật thì nặng tay những ông xã như ông xã mình không thể nào phó mặc mọi việc cho bà nội, bà ngoại được", chị Ngọc tâm sự.

đã có phụ nữ 2 tuổi, dự định sẽ sinh thêm một nữa vào năm 2016 cho đủ tiêu chí “hai con”,anh Hoàng Văn Nam cảm nhận thấy rất vui bởi đến số thời gian đó, điều luật có thể chấp nhận được người thân phụ nghỉ thai sản có hiệu lực.Làm việc trong một tập đoàn lớn, các bước lúc nào cũng nhiều, mỗi lần xin nghỉ phép, anh Nam đều cảm thấy rất chần chừ. Hai vk ông chồng đều ở tỉnh lên Hà Nội Thủ Đô lập nghiệp, số ngày phép trong năm không đủ để về quê hoàn thiện mấy việc giỗ lễ. nếu có việc cá nhân đột xuất, Cả nhà đều thấy rất gian khổ.

Nhớ lần sinh con đầu lòng, dù bà nội, bà ngoại đều vào chăm con chăm cháu nhưng cả hai bà già cùng không thuộc đườngkhiến anh mệt lử vì vừa lo việc nhà vừa lo việc C.ty. Bà ngoại đc sắp xếp ở trong trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện, bà nội ở nhà lo giặt giũ cơm nước. hằng ngày, anh cứ như con thoi đi lại và di chuyển giữa nhà, trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện C.ty chưa biết bao nhiêu lần. vk anh bị hậu sản, phải nằm viện hơn một tuần, khi vk con xuất viện cũng là khi anh đổ bệnh.

Rút các bí quyết từ lần đầu vk sinh, anh Nam cho biết, bà xã đồ lót bầu sinh nhỏ thứ hai, nếu luật không chất nhận được những ông bố nghỉ thai sản thì anh cũng phải xin phép để lo việc cả gia đình. Chỉ có điều mất cả tuần vào việc vượt cạn của vk thì sẽ phải hy sinh nhiều việc khác.

mặc dù không trông chờ nhiều ở chồng vụng về & chẳng biết làm gì, tuy nhiên "có thêm người còn hơn không" là lưu ý đến chị Mai Hoa (quận 7, TP HCM) lúc biết khi chị sinh ông chồng sẽ có được nghỉ việc. bà xã chồng chị cũng đang lên kế hoạch sinh nhỏ xíu thứ hai vào 2016 để phù hợp với tuổi ck.

"Đợt sinh con đầu lòng, ông chồng chả làm đc gì cả, đến cứ thở than quá trình, vậy là mình đuổi đi làm việc. Nếu ông ấy đc nghỉ, thậm chí bắt làm xe ôm cho bà ngoại ban tối vào viện ngủ để bà về nhà", chị Hoa dự tính. "Người sinh thường còn đỡ, chứ sinh mổ đau không thể đi lại và di chuyển đckhông hề có người nhà kề bên thì khó khăn vô cùng".

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, lần bước đầu, lao lực nam được nghỉ việc lúc vợ sinh con .Cụ thể, ông chồng được nghỉ 5 ngày làm việc trong trường hợp vk sinh thường, 7 ngày lúc vợ sinh mổ, sinh con bên dưới 32 tuần tuổi. Nếu bà xã sinh đôi thì ông chồng được nghỉ 10 ngày; từ sinh ba trở lên trên thì cứ thêm mỗi con đc nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Nếu bà xã sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì ck đc nghỉ 14 ngày.

Thạc sĩ tư tưởng Bùi Hồng Quân, Sở lao lực Thương binh cộng đồng TP HCM, nhận định pháp luật đó là một chính sách rất hợp tình hợp lý.Việc nam giới được nghỉ khi bà xã sinh không chỉ có nhắm tới bình đẳng giới mà còn nhấn mạnh đến nhân tố trách nhiệm của mỗi một cá nhân so với cả nhà. Tuy sinh đẻ là thiên chức của bệnh nhân đàn bà nhưng chuyện con cái lại là trách nhiệm của cả thân phụ mẹ.

Theo anh, người ck toàn tâm bên người bà xã trong tiến trình vượt cạn sẽ cứu rất cao cho những người bà xã về sức khỏe cũng như tâm lý. phụ nữ trải qua lần đau đẻ thường xuyên có xúc cảm rất bất an, việc người chồng bên cạnh sẽ hỗ trợ họ vững tin hơn, có chức năng tích cực. thực tiễnrất đông bệnh viện bên trên trái đất & một vài trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện nước ta nay đã có dịch vụ cho ông xã ở bên cạnh lúc vk lâm bồn. Sự xuất hiện của bệnh nhân ông xã cũng chính là một biện pháp giúp cho việc sinh nở của bệnh nhân vợ đơn giản hơn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, hội trưởng Hội quán các bà mẹ cũng cảm nhận thấy rất vui với thông tin các ông bố sẽ có nghỉ khi vợ sinh. Nữ nhân viên cộng đồng học này tán thành cho rằng điều luật trên thể hiện sự hiện đại trong bình đẳng giới. điều đó tăng lên Nguyên Nhân, trung tâm để các ông bố chăm sóc nhiều hơn thế nữa đến việc quan tâm bổ trợ khi vợ sinh.

Luật luật pháp là một trong những chuyện tuy nhiên quan trọng hơn vẫn chính là sự tự nguyện, tự giác của không ít chồng cũng tương tự sự sắp xếp hài hòa và hợp lý công việc cả nhà trong những ngày nay. Việc chồng xuất hiện trong ngày sinh có ý nghĩa thế nào còn tùy tâm tính người vk, bởi có người muốn ck cạnh bên, có người cần ông chồng đi làm để lấy tiền về nuôi con cái ăn học...

Bà Thúy và đồ bộ bầu mặc nhà hà nội khuyên , dù ra sao bà xã ông chồng cũng nên chuẩn bị tiếp xúc đồng nhất với nhau trước khi sinh để phân công công việc. thực tế, có khá nhiều sản phụ không nói gì, cứ lặng lẽ rồi so sánh ck không đc như người này người kia, tiếp nối mang tới trầm cảmkhông nên.

sau cùng, bà Thúy nhấn mạnh, việc người chồng bổ trợ bà xã trong quan tâm nuôi dạy con không những một không bao lâu sau sinh, mà là cả một quãng thời gian rất dài về sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top